Từ rất lâu trong lịch sử loài người, sự khác biệt lớn nhất của loài người và các loài động khác là sự lao động. Từ các hoạt động săn bắt, hái lượm, loài người đã tiến xa hơn rất nhiều là biết chế tạo ra các công cụ, đi lên chăn nuôi, trồng trọt. Từ đây đã đánh dấu bước phát triển của con người lên một nền tảng mới, khả năng sống sót tăng lên dựa vào trí óc và lao động. Cho đến hôm nay, con người đã nâng cao thêm rất nhiều về nhu cầu của mình. Không chỉ cần cái ăn mà còn về nhu cầu mặc đẹp, được thưởng thức nghệ thuật, vui chơi, hiểu biết. Lao động gắn liền với sự phát triển của con người, thiếu nó con người sẽ trở nên bạc nhược, không biết mục đích của bản thân và không thể phát triển được.
Thực tế đáng buồn về lao động của giới trẻ hiện đại
Nhưng đáng buồn thay, giới trẻ hiện nay nói chung và trẻ em nói riêng đã dần mất đi các kỹ năng, ý thức lao động. Và cần báo động nhất là trẻ em ở khu vực thành thị. Do các tiện ích đời sống được nâng cao, chương trình học mang tính chất lý thuyết quá nặng nên cuộc sống của trẻ là những chuỗi từ ngày dài từ trường đến trung tâm dạy thêm rồi lại về nhà. Những lúc rãnh rỗi, những chiếc smartphone, tablet, máy tính là bạn thân của trẻ. Những việc vặt trong nhà trẻ hầu như không được động tay và các công việc lao động ngoài xã hội trẻ không hề biết đến. Những trái ngang thay, lứa tuổi của trẻ từ mầm non tới lúc tiểu học là lứa tuổi vàng để trẻ học tập, phát triển trí tuệ. Những thói quen tập cho trẻ lứa tuổi này sẽ đi theo trẻ cả đời mà khó có thể thay đổi lại. Ở lứa tuổi này trẻ cần được hoạt động, lao động để sắp xếp tư duy, óc phán đoán, khả năng sắp xếp công việc và nhất là rèn luyện sức khỏe.
Những giá trị mà lao động mang lại
Khi làm được lao động, trẻ sẽ được rèn luyện đầu tiên là đức tính siêng năng. Không một ai thành công được nếu thiếu đi đức tính này. Những người thành công nhất thường là những người tháo váo, siêng năng, thích nghi tốt, đi nhiều, làm nhiều. Những phẩm chất đó được rèn luyện từ ý thức từ nhỏ, tư duy làm việc hiệu quả và sự siêng năng. Tất cả là nhờ sự siêng năng lao động hình thành ra. Biết lao động, quen với lao động trẻ sẽ rèn được đức tính đầu tiên là sự siêng năng, cần cù.
Đức tính thứ hai trẻ rèn luyện được là tư duy sắp xếp. Quen làm việc nhiều, trẻ dần sẽ hình thành được tư duy logic sắp xếp công việc hợp lý. Một công việc chỉ siêng năng thôi vẫn chưa đủ, yếu tố mang đến hiệu quả cho công việc là sự sắp xếp công việc hợp lý. Ví dụ như nếu giao cho một người một công việc đơn giản là nấu cơm, chuẩn bị bữa ăn. Nếu người biết việc thì người đó sẽ chia ra từng công đoạn công việc, sắp xếp công việc một cách logic nhất có thể. Trong thời gian, vo gạo người ấy sẽ biết bắt nước lên bếp để nấu cho sôi trước. Xong trong thời gian đợi cơm chín và nước sôi thì rửa thịt, sắt thịt, lặt rau. Nếu biết sắp xếp công việc, thời gian làm việc sẽ rút ngắn và hiệu quả hơn nhiều người không có tư duy sắp xếp. Tư duy này chỉ có được trong quá trình lao động.
Cái thứ ba trẻ đạt được là tính tháo vác. Khi đã quen làm việc nhiều, trẻ sẽ dần học được cách sử dụng đôi mắt, đôi tay, khối óc của mình làm việc nhịp nhàng, hiệu quả nhất. Mắt trẻ sẽ nhanh nhạy để tìm được các điểm không thích hợp để nhanh chóng điều chỉnh. Khối óc của trẻ sẽ sắp xếp nhanh chóng để biết được cách làm sắp xếp công việc ra sao cho hiệ quả. Và cuối cùng đôi tay của trẻ sẽ nhanh nhẹn làm theo ý trẻ để hoàn thành tốt nhất công việc. Đây là điều trẻ sẽ không bao giờ làm được nếu thiếu lao động.
Khi được lao động trẻ sẽ được trang bị, rèn luyện những kỹ năng tốt nhất để có thể thành công. Chỉ có lao động, trẻ mới tìm ra được giá trị của bản thân, phát triển toàn vẹn nhất cả thể chất lẫn trí tuệ. Nhưng cuộc sống hiện nay cuộc sống của trẻ đã không giúp trẻ làm được điều đó. Cuộc sống hiện đại đang dần hủy hoại lớp mầm non tương lai của đất nước.
Hiểu được nhu cầu cấp bách đó của thời đại, Campus Việt Mỹ đã xây dựng nên một chương trình giáo dục hiện đại xây dựng dựa trên nền giáo dục hiện đại nhất hiện nay – giáo dục trải nghiệm. Trong chương trình học, ngoài được học tập các kỹ năng cần thiết thông qua quá trình tiếp xúc thực tế công việc, trẻ còn được làm quen với lao động qua các trải nghiệm làng nghề, các hoạt động vừa học vừa chơi ở trường. Mục tiêu của trường là giúp trẻ trở thành những người năng động, có ích cho mai sau. Trẻ sẽ có thể giúp đỡ cho xã hội phát triển, đỡ đần gia đình mình trong cuộc sống hiện tại và sau này và trên hết là trẻ có ích cho bản thân mình.